Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
10/09/2023 23:09 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
6 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH EMAIL MARKETING CHI TIẾT CHO MARKETER


EMAIL MARKETING LÀ GÌ?
Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email nhằm tiếp cận khách hàng để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình. Email marketing được xem là hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp kéo thêm được khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH EMAIL MARKETING
Bước 1: Xác định mục tiêu làm Email marketing
Xác định rõ ràng mục tiêu khi lập kế hoạch Email marketing giúp các marketer biết chính xác đích đến cần đạt được gì, từ đó hoạch định các chiến lược tiếp cận với khách hàng tối ưu. Các mục tiêu phổ biến khi làm email marketing như: tạo ra khách hàng tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng doanh số… Ngoài ra, Marketers nên áp dụng một số mô hình (như mô hình SMART) để thiết lập mục tiêu Email Marketing rõ ràng và đo lường được.
Bước 2: Xây dựng danh sách địa chỉ Email chất lượng
Các chiến dịch Email marketing thành công thường bắt đầu bằng việc có một danh sách các địa chỉ email chất lượng, bao gồm những người thực sự quan tâm hoặc phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Để xây dựng danh sách địa chỉ email uy tín, bạn cần cung cấp cho khách hàng một lý do đủ sức lôi cuốn để họ đăng ký hoặc họ sẽ không bao giờ cho bạn thông tin của họ nếu không nhận được một giá trị nào đó.
Bước 3: Đánh giá chiến dịch Email marketing đã triển khai
Bao gồm các công việc như kiểm kê tất cả chiến dịch Email Marketing đã có, và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Từ đó giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Email marketing mới tối ưu hơn. Việc kiểm tra và đánh giá các chiến dịch đã triển khai giúp Marketer hiểu được nội dung email nào mang lại hiệu quả, chủ thể đối tượng mục tiêu ưa thích, chất lượng các tệp data email.
Để kiểm tra lại chiến dịch Email Marketing, bạn sẽ cần tổng hợp những thông tin sau đây:
Tên chiến dịch email
Tệp data
Nội dung/chủ đề
Tỷ lệ mở/click/chuyển đổi
Từ thông tin và các chỉ số thu thập được, hãy trả lời các câu hỏi sau:
Loại nội dung nào đang hiệu quả?
Tệp data nào chất lượng?
Liệt kê các nội dung người đọc quan tâm, nội dung đang có chuyển đổi tốt; tệp data chất lượng để sử dụng cho Bước 4.
Bước 4: Xây dựng kịch bản và tần suất gửi Email marketing
Bước này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn đã xác định từ đầu. Hãy căn cứ vào mục tiêu đề ra để đưa ra chiến lược nội dung và kịch bản email marketing phù hợp.
Bạn sẽ cần phải xác định:
Các loại nội dung cần gửi (email bán hàng, email newsletter, email nuôi dưỡng khách hàng, cold email…). Trong đó cần phải liệt kê rõ chủ đề nội dung là gì, CTA là gì…(Tham khảo từ các chiến dịch đang hiệu quả ở bước 3).
Tệp data cho từng nội dung (dựa trên việc phân đoạn data thu được ở bước 2)
Lịch gửi các nội dung email marketing đã liệt kê ở trên. Vào thời gian nào? Sau bao lâu thì gửi email tiếp theo…
BƯỚC 5. LỰA CHỌN PHẦN MỀM GỬI EMAIL MARKETING
BƯỚC TIẾP THEO TRONG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH EMAIL MARKETING ĐÓ LÀ LỰA CHỌN PHẦN MỀM EMAIL MARKETING.
Phần mềm email marketing được phát triển để hỗ trợ marketers giảm thiểu những tác vụ thủ công khi triển khai email marketing. Chẳng hạn, khi triển khai các chiến dịch email marketing, các marketers thường sẽ phải bắn email tới những tệp data lớn để gửi email hàng loạt tới khách hàng tiềm năng. Để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, các marketer sẽ thường mong muốn cá nhân hóa nội dung email gửi tới khách hàng và thiết lập những kịch bản chăm sóc khách hàng (workflow). Hay khi bắn email xong rồi thì marketer cần phải theo dõi hiệu quả của các lượt bắn email bằng cách đo đếm các chỉ số như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở, tỷ lệ click từ đó để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch Email.
Bước 6: Xây dựng phương án đo lường/KPI/đánh giá hiệu quả hoạt động email marketing
Liệt kê các mục tiêu ban đầu (Xác định ở bước 1)
Lựa chọn các KPI đo lường tương ứng với mục tiêu đề ra
Ví dụ: với mục tiêu Tăng nhận diện thương hiệu các marketer sẽ đo lường traffic về website đến từ các đường dẫn trong Email hay với mục tiêu Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng, các Marketers sẽ đo lường số Lead, MQL, SQL đến từ các chiến dịch Email marketing.
Ngoài ra còn một số KPI bổ sung thể hiện hiệu quả của mỗi chiến dịch như: tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mở, click, tỷ lệ gửi thành công.
Cảm ơn cả nhà đã đọc hết bài post, mong là những chia sẻ trên sẽ hữu ích với mọi người



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024