Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/08/2022 18:08 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 223/400 (56%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8023
Được cảm ơn: 2114
Công việc seeder là gì? Làm sao để seeding không hề giả trân?


- Hay quá chị ơi.

- Thật tuyệt vời.

- Phải công nhận sản phẩm thực sự tốt.

- Xuất sắc quá…

 

Có phải bạn thường nhìn thấy các bình luận giả trân như thế này bên dưới những bài viết bán hàng tràn lan trên các trang mạng xã hội? Đó có thể là comment của những người làm công việc seeder không chuyên. Vậy seeder là gì? Làm sao để seeding không hề giả trân? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

 

Seeder là gì?

 

Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing và là hình thức marketing online khá phổ biến. Dù rằng quy trình thực hiện hơi thủ công và tiêu tốn khá nhiều thời gian nhưng cũng không thể phủ nhận hiệu quả mà seeding mang lại trong việc truyền tải rộng rãi thông điệp của thương hiệu đến với đông đảo khách hàng.

 

Dịch ra tiếng Việt, seeding mang ý nghĩa “gieo mầm” và người làm nghề seeding được gọi là seeder. Giống khi một người nông dân gieo hạt ở nhiều nơi trên đồng ruộng của mình với hi vọng cây trồng phát triển khỏe mạnh và cho năng suất cao, các seeder “gieo” nội dung của họ ở nhiều nơi như phương tiện truyền thông xã hội, diễn đàn, blog… tạo nên những luồng dư luận, thu hút sự chú ý và lôi kéo nhiều người cùng tham gia tranh luận, từ đó góp phần truyền tải những thông điệp có lợi cho thương hiệu mà họ đang seeding.

 

Seeder – những kẻ đa nhân cách giấu mặt

 

“Làm seeder có nghĩa là bạn đang vào vai những kẻ đa nhân cách giấu mặt. Một mình bạn có khi làm chủ cả chục tài khoản với nhiều vai trò khác nhau”

Có lúc bạn sẽ đóng vai một người chê bai, tỏ ý nghi ngờ chất lượng sản phẩm. Lúc khác, bạn sẽ vào vai một người đã từng dùng hoặc có hiểu biết về sản phẩm phản bác lại thông tin sai lệch kia, đồng thời đưa ra lời giải thích cặn kẽ, phá vỡ các nghi ngờ không căn cứ. Một tay bạn lèo lái, tạo nên sóng gió để mọi người cùng tham gia tranh luận, từ đó phổ biến sản phẩm đến cộng đồng. Điều quan trọng ở đây là luôn giữ cho các bình luận (của người khác) nằm trong tầm kiểm soát để không ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu.

 

Seeding có thể kiếm tiền tỷ được không?

 

Không nhé. Mỗi bình luận seeding của bạn thường chỉ được trả vài ngàn đồng, tuy nhiên nếu một comment mặn chát thu hút được nhiều tương tác của cộng đồng mạng thì bạn có thể được trả cao hơn một chút. Còn về việc nhận được hàng trăm lượt thích hoặc cơ hội được nhiều người chú ý là điều hoàn toàn khả thi.

 

Có thể bạn đã từng nghe qua câu chuyện của một cô nàng chuyên đi comment dạo trên mạng xã hội của người nổi tiếng. Do vài thuật toán mà bình luận của cô ấy luôn hiện trên top đầu khiến mọi người lầm tưởng cô ấy cũng là một “idol” nên đã nhấn nút theo dõi. Với hơn 1 triệu người theo dõi, cô nàng nổi tiếng “bất đắc dĩ” này đã ký được các hợp đồng quảng cáo lớn đem về thu nhập tiền tỷ. Biết bạn sẽ là người tiếp theo?

 

Làm thế nào để seeding không hề giả trân?

 

Tùy theo số sản phẩm seeding mà lượng bình luận mỗi ngày của bạn có thể lên đến con số vài chục đến hàng trăm. Với lượng nội dung khổng lồ đó từ ngày này qua ngày khác, bạn có thể dễ dàng bị chai lì cảm xúc và cho ra đời các bình luận giả trân. Vậy cách để giúp seeder là gì?

 

Để tránh những nhận xét quá ư công nghiệp, hôm nay mình xin chia sẻ với anh em seeder một số câu seeding chuẩn sách giáo khoa, giúp đỡ các “hoàn cảnh khó khăn” khi không thể nghĩ ra nên bình luận những gì trong khi khách hàng liên tục hối thúc đẩy bài.

 

Đối với bài viết bán hàng: Đừng bao giờ seeding theo kiểu hồ hởi khen lấy khen để sản phẩm, xúi giục người khác mua hàng hay đại loại như vậy. Khách hàng bây giờ rất thông minh, rất tinh tế, dễ dàng nhận ra sự giả trân tồn tại trong từng comment “chim mồi” của bạn dù cho trong đầu họ không hề tồn tại khái niệm seeding.

 

Thay vào đó, hãy áp dụng chiến lược đánh giá chân thật kết hợp khen chê nửa vời, đánh vào vấn đề mà khách hàng quan tâm và tạo nên một cuộc thảo luận vui vẻ. Dĩ nhiên là nên diễn theo một kịch bản hẳn hoi.

 

Ví dụ như:

-  Cho em hỏi chất vải này có dễ bị nhăn không ạ?

- Không em ơi, mẫu này lì như da trâu, em mang đi quần nhau với bồ nhí của chồng vẫn phẳng lì nhé.

- Có freeship không chị?

- Hỗ trợ nửa giá, tính tiền nguyên giá em nha...

 

Hoặc nội dung seeding mỹ phẩm:

 

- Sau 1 tuần sử dụng thì mình đánh giá nhanh về sản phẩm như sau: hàng chuẩn, chất dễ thấm, cấp ẩm tốt, ngủ điều hòa cả đêm da vẫn không bị khô, chất lượng tốt so với tầm giá. Tuy nhiên, đơn vị vận chuyển giao hàng hơi lâu (lý do vô thưởng vô phạt, có thể thông cảm được và quan trọng là không phải lỗi của người bán). Nhìn chung đáng mua, mọi người nên thử.

 

Đối với các bài truyền thông sự kiện, MV ca nhạc, phim, hoặc bài đăng trên các fanpage lớn: Nên đánh vào tâm lí tò mò của khán giả, đánh vào các chi tiết gây chú ý của sản phẩm để kích thích họ. Một vài ví dụ như:

 

- Giá như khúc cuối nữ chính không quay lại với nam chính thì cái kết sẽ hợp lý và khiến người xem day dứt hơn. Dù sao cũng rất hay, lâu lắm rồi mới xem một MV ca nhạc mang tới nhiều cảm xúc đến vậy.

 

- Cứ ngỡ là phim kinh dị, ngờ đâu lại là phim hài. Nhưng không sao, phim có nhiều tình tiết bất ngờ, xem xong đánh rơi cả nỗi buồn. Review ngắn gọn: 7/10 điểm, thích hợp cho những tâm hồn đang vỡ vụn.

 

Nói chung thì seeding sản phẩm nào cũng vậy, đừng để người đọc nghĩ bạn là một đứa ất ơ nào đó viết dăm ba chữ một cách vụng về, thô kệch rồi thả vô tội vạ vào phần bình luận. Seeding có tâm cũng chẳng mất thêm bao nhiêu thời gian nhưng soạn ra một kịch bản seeding sạch đẹp thì ít ra bạn sẽ ít bị cộng đồng mạng và người thuê seeding “cạch mặt”.

 

Sau khi hiểu seeder là gì và công việc seeding, bạn thấy mình có năng khiếu để đảm nhận vị trí này?

 

Trang Đoàn

Nguồn: careerlink.vn

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024