Khi gửi email lần đầu cho ai đó, đặc biệt là đối tác, bạn cần theo đúng các nghi thức trang trọng. Với bạn bè hay những người đồng nghiệp mà bạn hay trao đổi email, sự trang trọng có thể được lược bớt, nhưng gắn chặt phép lịch sự thông thường vào cách giao tiếp vẫn luôn là ý hay. Hãy cùng xem xét một vài điều đáng cân nhắc dưới đây:
1. Trả lời tất cả? Trước khi ấn nút “trả lời tất cả”, hãy cân nhắc xem tất cả mọi người có cần tham gia không.
2. Chuyển tiếp? Khi chuyển tiếp email, nhớ viết thêm một tin nhắn ngắn gọn cho người nhận. Đừng bao giờ chuyển tiếp một chuỗi email mà không kèm theo ghi chú.
3. Giọng văn. Đừng bao giờ viết toàn bộ email bằng chữ in hoa trừ khi bạn muốn người nhận nghĩ rằng bạn đang HÉT VÀO MẶT HỌ.
4. Danh từ chỉ người (Ông, bà, ngài…). Đừng để bản chất kém trang trọng của email làm bạn chủ quan; luôn sử dụng danh từ chỉ người có độ trang trọng phù hợp với người nhận thư.
5. Đảm bảo bạn viết tên của mọi người đúng chính tả.
6. Soát lại nhiều lần. Đừng quên sử dụng chức năng kiểm tra chính tả phòng trường hợp bạn đánh vần sai.
7. Tức giận ư? Hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhấn nút gửi. Một khi email đã được gửi đi, nó sẽ không thể được lấy lại.
8. Tỉ mỉ đến từng chi tiết. Sử dụng các câu hoàn chỉnh, thay vì các từ viết tắt hay tiếng lóng thiếu trang trọng.
9. Trân trọng. Tuân theo phép lịch sự hệt như trong thư viết tay. Bắt đầu với “Kính gửi” hay “Xin chào”. Hỏi thăm người nhận với một câu nhẹ nhàng, lịch sự như “Bạn có khỏekhông?” hay chúc họ mọi điều tốt lành với câu “Tôi mong mọi việc đều ổn khi bạn nhận lá thư này.” Và đừng quên kết thúc thật trang nhã như đặt lời kết cho một lá thư.
Hãy học cách gửi email thật duyên dáng và thần thái, lan tỏa sự duyên dáng của mình bằng cách sử dụng các phép lịch sự thông thường mỗi ngày, cùng cuốn sách "Madame Chic - Rất thần thái, Rất paris" - để biết cách trở thành phiên bản thần thái nhất của chính mình