Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/02/2020 23:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 7 Sai Lầm Bạn Cần Tránh Khi Bắt Đầu Khởi Nghiệp


 

Tinh thần khởi nghiệp được công nhận trên toàn thế giới như một công cụ có giá trị thật sự để thúc đẩy quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Thật vậy, không có nền kinh tế nào trên thế giới có thể tồn tại mà thiếu đi những nhà doanh nghiệp. Vậy thì tại sao phần lớn các nhà doanh nghiệp đều phải nếm trải sự thất bại? Tại sao nhiều người trở nên mơ hồ và chế giễu cho giấc mơ kinh doanh thất bại của họ?

Bạn là một nhà doanh nghiệp hay một doanh nhân đầy khát vọng? Tôi biết bạn đã ngừng việc tự hỏi bản thân về vấn đề này. Đây là sự thật.  Có 70% các vụ kinh doanh thất bại trước khi kết thúc năm thứ hai kể từ ngày thành lập và điều này được quy cho yếu tố thái độ.

Đúng vậy, yếu tố thái độ không phải là cái tên xuất phát bởi sự thành công nhưng là cách nó chỉ đạo mọi hoạt động kinh doanh của cả doanh nghiệp nam lẫn nữ. Để mang danh nghĩa “doanh nhân” mà không phải thêm 1 đô la nào vào hầu bao của người khác. Nếu bạn không thể hoàn thành được yêu cầu tự đặt ra, thì bạn gần như không thể thành công trên con đường kinh doanh.

Dưới đây là danh sách 7 sai lầm cần tránh khi bước chân vào kinh doanh khởi nghiệp:

1.    Đừng thuê bạn bè hoặc người nhà không có chuyên môn

Có câu châm ngôn xưa nói rằng “Đã kinh doanh thì không có anh em”. Khi bạn bắt đầu dự án kinh doanh, bạn cần có một triết lý thâm sâu và luôn chuẩn bị trong đầu một ý tưởng. Nếu người thân trong gia đình hay bạn bè bạn không có kỹ năng cần thiết, đừng tuyển họ.

Việc thuê những nhân viên không cần thiết nhiều hơn là thuê bởi kĩ năng của họ là một sai lầm trong ngành kinh doanh. Nếu bạn nung nấu ý định bàn giao công việc cho bạn bè và người thân, đừng làm điều đó lúc việc kinh doanh của bạn bắt đầu ở giai đoạn thời sơ khai. Ngay cả giai đoạn khi bạn bắt đầu lớn hơn, bạn vẫn cần đào tạo bài bản bạn bè hoặc người thân chưa có kĩ năng chuyên môn trước khi cho phép họ gia nhập.

Theo Marc Benioff: “The secret to successful hiring is this: look for the people who want to change the world”. (Bí mật để tuyển dụng thành công chính là tìm người muốn thay đổi cả thế giới).

2.    Không bao giờ được xem việc kinh doanh mạo hiểm của bạn như một ngân hàng

Các doanh nhân thành công là những người xem sự nghiệp kinh doanh hoặc việc kinh doanh mạo hiểm của họ như một phương tiện giải quyết vấn đề chứ không phải như một ngân hàng. Họ thường nghĩ cách để giải quyết vấn đề này hay vấn đề khác theo quan niệm triết lý giữ nụ cười trên khuôn mặt của người tiêu dùng chứ không phải làm thế nào để rút cạn túi tiền từ họ. Đây là lý do tại sao người kinh doanh có thể tạo ra một câu chuyện thành công trong sự nghiệp của mình.

Một cá nhân khao khát trở thành doanh nhân thành đạt phải quan sát việc kinh doanh mạo hiểm như một phương tiện để giải quyết vấn đề. Chính tư tưởng này tạo ra sự khác biệt to lớn trong cuộc sống của một doanh nhân.

3.    Đặt câu hỏi khi cần thiết

Khi một vấn đề phát sinh, một doanh nhân khao khát thành công, thay vì rung vai hoặc quá sợ hãi trước những điểm yếu này, chỉ cần hỏi từ những người đi trước. Tất nhiên rằng, những tiền bối này họ cũng từng mắc sai lầm tương tự trong quá khứ, đã lĩnh hội được bài học và giờ ở hiện tại họ nắm được kinh nghiệm.

Khổng Tử có câu: “The man who asked a question is a fool for a minute, the man who does not ask is a fool for life”. (Khi một người đàn ông hỏi một câu hỏi anh ta sẽ chỉ là một kẻ ngốc trong một phút, một người đàn ông không hỏi sẽ là một kẻ ngốc cho một đời người ). Mỗi chủ doanh nghiệp hãy nhớ quy tắc vàng: “Đặt mình vào vị trí khách hàng”. Nếu bạn để khách hàng chờ quá lâu, họ sẽ tìm đến một cửa hàng khác gần nhất. Tóm lại, thái độ hỏi một cách quá tự mãn sẽ không mang lại hiệu quả trong kinh doanh.

4.    Đừng hứa điều bạn không có khả năng

Khi khách hàng nhận ra bạn không đáng tin tưởng. Họ thà chết chứ không quay lại mua hàng của bạn. Mọi người giống như thuốc độc khi bạn cố gắng chọc phá họ. Trong thực tế, khách hàng đi bất kì đâu để bắt bạn phải trả giá vì đã cố gọi họ là một kẻ ngốc. Khi một khách hàng phát hiện ra bạn không thành thật, anh ta sẽ đi khắp nơi nói với bất cứ ai quan tâm lắng nghe rằng bạn giả mạo đến mức nào.

Không có gì phá hủy việc kinh doanh nhanh hơn việc này. Hãy nhớ, hầu hết người tiêu dùng dựa vào những thông tin được cung cấp bởi các thành viên gia đình hoặc bạn bè của họ tại điểm mua hàng. Một doanh nhân muốn thành công không bao giờ hứa hẹn những gì ông ta không có khả năng hoặc không thể làm.

5.    Đừng hòa lẫn kinh doanh với niềm vui

Dù bạn cố gắng thế nào, bạn vẫn không thể có kết quả dễ chịu bằng cách trộn dầu với nước. Cố hòa lẫn kinh doanh với niềm vui giống như trộn dầu với nước vậy. Chẳng có gì tốt đẹp cả. Một môi trường kinh doanh là nơi giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu. Không nên nhầm lẫn với tổ ấm tình yêu hoặc quán bia.

Giải quyết vấn đề không phải là trò trẻ con. Nó đòi hỏi tất cả những yếu tố vào trong một người. Dành nhiều thời gian và nhiều nguồn lực khác vào những thứ ít quan trọng cùng với sự phát triển của cả doanh nghiệp có thể khiến cho một doanh nhân bị đào thải ra khỏi ngành kinh doanh nhanh hơn bạn có thể nghĩ.

Theo Steve Case: “You shouldn’t focus on why you can’t do something, which is what most people do. You should focus on why perhaps you can, and be one of the exceptions”. (Bạn không nên tập trung vào lý do tại sao bạn không thể làm được điều gì đó, bởi đó là cái hầu hết mọi người đều làm, bạn nên tập chung vào lý do có lẽ bạn có thể làm được, và đó sẽ là một trong những điều đáng trông đợi).

6.    Đừng bao giờ ngừng nghiên cứu và khảo sát thị trường cho mọi cơ hội kinh doanh

Đối mặt với mối đe dọa cạnh tranh, doanh nghiệp muốn thành công phải không ngừng nghiên cứu và khảo sát thị trường để tìm kiếm ý tưởng hay cơ hội kinh doanh. Và khi anh ta dừng việc cố gắng tiếp tục, mọi sản phẩm và hướng kinh doanh đều trở thành lỗi thời.

Một doanh nhân nên đảm bảo việc luôn dõi theo sản phẩm và quảng cáo của đối thủ để tìm ra thiếu sót và khắc phục chúng. Thực hiện các ý tưởng kinh doanh mới mẻ hoặc cải thiện trên nền tảng sẵn có chính là thần dược dẫn đến thành công cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay.

7.    Tránh làm những việc không quan trọng đến sự phát triển doanh nghiệp của bạn

Doanh nhân biết mình muốn gì, đặt ra các mục tiêu và một loạt các mục tiêu trọng yếu để đạt được nó. Tham gia vào quá nhiều hoạt động cùng một lúc là một sai lầm trong giới kinh doanh. Để đạt được mục đích, các hoạt động phải xoay quanh những điều đã đề ra.

Để tránh làm những chuyện không phù hợp đến sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp, ta phải viết xuống mục tiêu của mình và đánh dấu những công việc ưu tiên từ cao đến thấp. Doanh nhân công nghệ Elon Musk đã nói rằng: “People work better when they know what the goal is and why”. (Con người làm việc tốt hơn khi họ biết mục đích và lí do của họ là gì).

Nếu muốn trở thành doanh nhân thành đạt đơn giản chỉ cần thực hiện theo những bước này.

----------  

Tác giả: Efosa Emovon

Link bài gốc: 7 Mistakes You Need to Avoid Making in Your Startup

Dịch giả: Anh Phương - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024