Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/02/2020 15:02 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
Tại Sao Xây Dựng Thương Hiệu Lại Vô Dụng Đối Với Các Startup Sản Phẩm Tiêu Dùng?


Xây dựng thương hiệu hầu hết vô dụng với các công ty khởi nghiệp sản phẩm tiêu dùng. Các công ty này xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh thành công, tìm kiếm thị trường phù hợp cho sản phẩm và phù hợp về quy mô, v.v... Nhưng đó không phải là một đòn bẩy thật sự. Đừng nhầm lẫn giữa mối quan hệ tương quan và mối quan hệ nguyên nhân - kết quả!

 

Nếu điều này nghe có vẻ trái ngược với suy nghĩ của bạn, đó là vì có hệ thống khổng lồ những nhà tư vấn, agency và cả những bên trung gian khác đang khuyến khích bạn dành tiền bạc, công sức vào những hoạt động không đem lại hiệu quả hay ROI cho công ty. Những công ty khởi nghiệp non trẻ nên loại bỏ ngay tất cả những thứ đó.

Chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn giữa mối quan hệ tương quan và mối quan hệ nguyên nhân - kết quả: nếu bạn bắt đầu một công ty khởi nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng, bạn sẽ chỉ thấy giai đoạn cuối của sự thành công, với sự phủ sóng trên các kênh truyền thông, những bài diễn văn trong các hội thảo, những người nổi tiếng,... và nghĩ rằng tất cả những thứ này - những hoạt động xây dựng thương hiệu đã tạo nên thành công cho các công ty đó.

Nhưng thực sự, thương hiệu tốt chỉ là kết quả dễ thấy của thành công. Thành công thực sự được tạo nên bởi công sức của những người làm kinh doanh: tìm sản phẩm/thị trường phù hợp, thuê một đội ngũ nòng cốt tài giỏi, tìm những kênh phân phối lớn mạnh. Xây dựng thương hiệu thì rất tốt, nhưng nên làm ở những giai đoạn sau

Trong những năm gần đây, những công ty lớn nhất trong ngành hàng tiêu dùng đang phải vật lộn để vượt qua giai đoạn khó khăn. Thành công chớp nhoáng của Uber, Airbnb, Instagram...v.v thực chất là những thành công được tạo ra bởi công sức làm việc chăm chỉ và đội ngũ nhân viên nòng cốt.

Đầu tư vào báo chí, các hội thảo,... có thể là một cách tốt để bắt đầu có được lượng truy cập (traffic) ban đầu. Điều đó rất tốt! Nhưng chưa đủ. Có một bài báo từ nhiều năm về trước đã nói như thế này: Sau khi trải qua rất nhiều khó khăn, TechCrunch mới tìm thấy lối đi của mình.

Bất cứ ai truy cập vào trang chủ của TechCrunch, AngelList, Hacker News, hoặc cả tờ NYTimes đều cảm thấy mức dopamine của mình tăng lên nhưng không có nghĩa là những trang đó có ngay được khách hàng. Điều đó có thể tốt vào thời gian trước nhưng các trang này cần nhiều hơn thế để có thể đo đếm được.

Hơn nữa, lập luật dựa trên số liệu đã quá rõ ràng. Cuối cùng thì tương tác với mỗi sản phẩm chỉ có thể được đo đếm bằng các “đội quân” người dùng lúc tan lúc hợp theo thời gian. Vậy thương hiệu có thể giúp gì cho những nhóm người dùng này? Theo quan sát của chúng tôi: câu trả lời là thương hiệu không giúp ích được gì nhiều.

Một luận điểm khác cho rằng là việc chú trọng vào hoạt động xây dựng thương hiệu có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa và hiệu ứng truyền miệng. Nếu vậy thì, tại sao tất cả các công ty thương mại đều có tỉ lệ chuyển đổi khách hàng trên 60% thông qua các công cụ marketing trả tiền? Tại sao họ phải bỏ tiền ra để mua tất cả khách hàng của mình?

Nếu thương hiệu có thể thu hút được người dùng một cách rẻ hơn thì tại sao các hoạt động marketing trả tiền dần trở nên ít hiệu quả hơn, kể cả khi công ty đã trở nên nổi tiếng? Lập luận tương tự được áp dụng cho những nỗ lực tái thu hút của các công ty khởi nghiệp.

Có một sự thật là, một thương hiệu mạnh có thể mang đến khả năng phòng ngự tốt cho công ty trong một môi trường kinh doanh ồn ào - Nhưng thương hiệu đó rất dễ đồ vỡ, khó để tạo ra và khó để duy trì. Rất khó để đánh cược vào một thương hiệu của một công ty mới khởi nghiệp.

Xây dựng thương hiệu trở nên quan trọng ở một lĩnh vực nằm ngoài người tiêu dùng đó là thu hút được một đội ngũ nhân viên tuyệt vời, thu hút vốn đầu tư và các đối tác tốt. Nhưng cũng có những nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn chỉ có thể tiếp cách bằng thương hiệu, đó là lúc một hình ảnh thương hiệu đẹp đẽ sẽ giúp bạn có được khách hàng. Hãy tập trung công sức của bạn vào tập khách hàng này.

Đối với những công ty khởi nghiệp non trẻ, tốt hơn hết là tập trung vào những yếu tố cơ bản. Hiểu rõ người dùng, đưa những sản phẩm tuyệt vời ra thị trường có thể tự phát triển, xây dựng những “con hào” của bạn, kiếm tiền bằng cách phù hợp với người dùng. Xây dựng đội ngũ của mình, làm việc với những nhà tư vấn/ nhà đầu tư/ etc. Đó là những thứ căn bản.

Làm tất cả những điều đó và thương hiệu cho sản phẩm của bạn sẽ tự trở nên tốt hơn, rồi sau đó bạn có thể dồn công sức vào xây dựng thương hiệu để hiệu quả đạt gấp 10 lần. Đừng làm bất cứ cái gì đi lệch khỏi thứ tự sẵn có!

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024