Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
23/04/2016 09:04 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 204/400 (51%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8004
Được cảm ơn: 2114
Đề thi thử môn Văn 2016 chuyên Đại học Vinh lần 1 + Đáp án


Đề thi môn Văn chuyên ĐH Vinh lần 1 năm 2016

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
“Cốm không phải là thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một, còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng, trời sinh ra sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh ra cốm nằm ủ trong lá sen. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may chút bụi nào”.
(Trích Hà Nội băm sáu phố phường - Thạch Lam,
sách Thạch Lam văn và đời, Nxb. Hà Nội, 1999, tr. 337-338)
Câu 1. Đoạn văn trên sử dụng những phương thức biểu đạt gì? Thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Dựa vào đâu để xác định như vậy? (0,5 điểm)
Câu 2. Tại sao tác giả nói rằng: cốm không phải thức quà của người vội? Trong cảm nhận của tác giả, cốm là sự tổng hợp của nhiều hương vị, đó là những hương vị gì?(0,25 điểm)
Câu 3. Trong đoạn văn trên, tác giả đã dùng những từ ngữ nào để nói về sắc màu và hương vị của cốm? (0,25 điểm)
Câu 4. Viết một đoạn văn (không quá 10 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt Nam. (0,5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:
Hòa bình tôi trở về đây
Vẫn mái trường xưa, bãi mía, luống cày
Lại gặp em
Thẹn thùng nép sau cánh cửa
Vẫn khúc khích cười khi tôi hỏi nhỏ
Chuyện chồng con (khó nói lắm anh ơi!)
Tôi nắm bàn tay nhỏ nhắn ngậm ngùi
Em vẫn để yên trong tay tôi nóng bỏng
Hôm nay nhận được tin em
Không tin được dù đó là sự thật
Giặc bắn em rồi quăng mất xác
Chỉ vì em là du kích em ơi!
Đau xé lòng tôi, chết nửa con người.
(Trích Quê hương – Giang Nam, sách Tình bạn tình yêu Thơ,
Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1987, tr. 255-256)
Câu 5. Đoạn thơ trên viết bằng thể thơ nào? Dựa vào đâu để biết được điều ấy? (0,25 điểm)
Câu 6. Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ và cho biết phương thức nào là chính? Tại sao? (0,5 điểm)
Câu 7. Trong câu thơ Chuyện chồng con (khó nói lắm anh ơi!), bộ phận trong ngoặc đơn là thành phần gì? Phân tích giá trị nghệ thuật của thành phần đó.(0,25 điểm)
Câu 8. Viết một đoạn văn (không quá 10 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề: Nỗi đau mất mát trong chiến tranh. (0,5 điểm)
 
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm)
Hãy tạo ra sự khác biệt!
Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của mình về phương châm sống trên đây.
Câu 2 (4,0 điểm)
            Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
            Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
            Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
            Mường Lát hoa về trong đêm hơi
            Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
            Heo hút cồn mây súng ngửi trời
            Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
            Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
            Anh bạn dãi dầu không bước nữa
            Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
            Chiều chiều oai linh thác gầm thét
            Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
            Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
            Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
(Trích Tây Tiến  – Quang Dũng, Ngữ văn 12,Tập một,
                Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2014, tr. 88)
            Anh (chị) hãy rút ra những nhận định của mình về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ trên và chứng minh rằng các nhận định đó là hoàn toàn có cơ sở. 

Đề thi môn Văn bằng file ảnh

Đáp án môn Văn chuyên ĐH Vinh lần 1 năm 2016


 
 
NGUỒN: dethithudaihoc.com


 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024