(*)Về một hiện tượng đời sống
-Nêu lên hiện tượng trong cuộc sống.
- Hiện tượng này có phổ biến hay không.
- Phân tích hiện tượng trong đời sống thực tế.
- Chỉ ra nguyên nhân và hậu quả.
- Lấy ví dụ cụ thể để chứng minh.
- Liên hệ với bản thân bạn.
-Rút ra bài học cho bản thân và mọi người.
- Phê phán và đưa ra lời khuyên.
NOTE:
-NLXH nhất định phải có dẫn chứng,hạn chế lây dc chung chung,những đề khó lấy dẫn chứng thì có thể bịa 1 cách ''hợp lí''.Mình còn nhớ share của chị Jang Sóc về đề thi khối D-2013:''mình chỉ nhớ 1 sự việc là cái ông gì đó tạo ra giống bưởi hồ lô,chứ chả biết ở đâu,nhiêu tuổi,thế là `cứ đặt cho ông ấy 1 cái tên dân dã,cho ông ây ở Lâm Đồng,ca ngợi tán phét 1 xíu,thế là có dẫn chứng ngon ơ''-Văn chị ấy đc 8,5.
-Không tự bịa ra những câu danh ngôn,châm ngôn rồi bảo là của vĩ nhân nào đó nói.Người chấm bài bạn đều là giảng viên,giáo sư,tiến sĩ họ sẽ nhận ra ngay,nguy cơ bài viết bị mất cảm tình.
-Dù bạn là người cực đoan hay bất mãn về những vấn đề chướng tai gai mắt trong xã hội thì khi viết bài cũng ko đc viêt phiến diện ,cái gì cũng có mặt xấu,mặt tốt (kể cả ko tốt cũng viết tốt :))
-Không đụng chạm chính trị,phê phán thái quá.
-Đối với những đề bảo bạn chọn 1 trong 2 vấn đề thì ko chọn vđ nào cả,phân tích cả 2 và rút ra điểm tích cực hạn chế cùng từng vđ.
-Phần liên hệ bản thân viết cho chân thành tí,đừng văn vẻ cao sang ,lí tưởng hóa vấn đề sẽ giảm độ tin cậy của bài văn.Cán bộ chấm thi có cảm giác bạn đang bốc phét.
NGUỒN: FB Ôn thi đại học 2015