Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
20/01/2024 07:01 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
5 TƯ DUY NỀN TẢNG nhất định phải có trước năm 25 tuổi


1. TƯ DUY HỆ THỐNG:
👉 Lý do quan trọng: Tư duy hệ thống giúp tránh nhìn nhận vấn đề một cách cục bộ, tăng cơ hội nhận diện giải pháp toàn diện và hiệu quả hơn.
👉 Khái niệm: Tư duy hệ thống là khả năng nhìn nhận vấn đề hoặc hệ thống thông tin trong một góc độ rộng lớn, hiểu được mối quan hệ giữa các phần và làm thế nào chúng tương tác với nhau. Tư duy hệ thống rộng lớn ta có thể hình dung những tư duy khác nhỏ hơn nằm trong nó như sự kết hợp giữa tư duy ngược và tư duy mở thực tế cũng là tư duy hệ thống.
👉 Cách có được: Để phát triển tư duy hệ thống, có thể thực hiện việc đọc sách, nghiên cứu về các hệ thống phức tạp, hoặc tham gia các khóa học về quản lý dự án, liên tục thực hành để rèn luyện bằng cách nhìn nhận một vấn đề theo nhiều góc độ khác nhau, liên tục đặt ra những câu hỏi  xung quanh vấn đề đó như:  “vì sao nó tồn tại, vấn đề đó xảy ra thì sao, không xảy ra thì sao, cách nào khác để giải quyết, vấn đề đó liên quan đến ai….”
👉 Ví dụ minh hoạ: Nếu chúng ta bước ra cửa và nhìn thấy trời nhiều mây, nếu chúng ta chỉ dừng lại đây và k nghĩ gì thêm nữa nó chỉ là một hiện tượng, nhưng nếu chúng ta bắt đầu đặt ra trong đầu mình những câu hỏi: Trời nhiều mây thì sao, khả năng nào xảy ra, có thể trời sắp mưa,  nếu mưa  chúng ta nên chuẩn bị gì, có nên ra ngoài không, có nên đón con sớm hơn, chồng đã chuẩn bị áo mưa chưa, có đồ vật, quần áo nào cần thu dọn hay không, không nên vội rửa xe khi trời sắp mưa,.... Khi này mọi vấn đề phát sinh, liên quan về mặt không gian, thời gian, địa điểm, vấn đề trước, trong, sau sự việc đều có thể được phát giác và giải quyết từ sớm giúp chúng ta không phải đối mặt với những việc phiền toái không đáng có
Bạn có thể thấy đó, khi áp dụng tư duy hệ thống với mọi vấn đề trong cuộc sống một cách sâu sát hơn, sẽ giúp bạn làm chủ cuộc sống một cách không tưởng.
2. TƯ DUY MỞ:
👉 Lý do quan trọng: Tư duy mở tạo điều kiện cho sự sáng tạo, đổi mới và khả năng thích ứng nhanh chóng với thay đổi.
👉 Khái niệm: Tư duy mở là khả năng đón nhận ý kiến mới, thông tin mới, và dám thử nghiệm với những góc độ mới. Không để bản thân bị đóng khung trong những hiểu biết cố hữu trong quá khứ.
👉 Cách có được: Để phát triển tư duy mở, có thể tham gia các diễn đàn đa ngành, đọc sách về sự đa dạng, hoặc chủ động tham gia các sự kiện đàm phán. Đặc biệt hãy luôn nghi ngờ về hiểu biết của chính mình, xóa bỏ rào cản tôi biết rồi, thậm chí cần gạt bỏ cái tôi tranh giành cái đúng, hãy đặt cho bản thân câu hỏi việc này có thật sự quan trọng để khiến chúng ta mất thời gian vào việc tranh dành đúng sai?, hay việc chiến thắng trong việc đúng sai này có quan trọng hơn cả mối quan hệ của người đối diện hay không? hay nghi ngờ chính bản thân nếu suy nghĩ của mình đúng mình phải thành công từ lâu rồi chứ?
Bằng cách liên tục đặt câu hỏi để tìm ra thứ quan trọng cần được ưu tiên, có tầm nhìn xa hơn, chúng ta gạt bỏ cái tôi luôn đúng không cần thiết, gạt bỏ được lợi nhỏ trước mắt, bạn tin tôi đi trái lại với suy nghĩ bản thân thua cuộc và thiệt thòi thì  bạn sẽ có được cái nhìn tôn trọng trong mọi mối quan hệ một cách tự nhiên nhất!
👉 Ví dụ minh hoạ: Gia đình bạn bàn luận về việc cuối tuần này nên làm gì, trong khi bạn muốn đưa con trung tâm thương mại quen thuộc gần nhà để sẵn nơi ăn uống nghỉ ngơi, thì chồng lại mong muốn đi chơi xa hơn tới khu dã ngoại câu cá ngoài trời mà bạn chưa từng đến, lúc này với mong muốn của bản thân bạn bắt đầu đưa ra các rào cản về việc đến nơi hoang vu không có sẵn nơi nghỉ ngơi ăn uống, nắng nôi, và bạn k biết câu cá, ao hồ rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ…Và nếu bạn cố chấp tranh luận để bản thân mình thắng thì rốt cuộc bạn đã biến mình thành một người nhàm chán không bao giờ muốn thử trải nghiệm một thứ mới trong mắt chồng, và bạn đã bỏ qua cơ hội cho con có những trải nghiệm phong phú, bỏ qua cảm giác thư thái hoà mình cùng thiên nhiên, bỏ qua khoảng khắc ngắm nhìn nụ cười của chồng và con khi tự tay câu được những con cá hay thưởng thức món cá tự tay nướng nóng hổi ngoài thiên nhiên cũng nên.
Vì vậy hãy để tư duy mở giúp cuộc sống của bạn không ngừng thay đổi, xoá bỏ rào cản và đón nhận những điều tích cực đang chờ đón ta phía trước
3. TƯ DUY LOGIC:
👉 Lý do quan trọng: Giúp phân loại thông tin, đưa ra phán đoán hợp lý và quyết định thông minh, tối ưu nhất.
👉 Khái niệm: Tư duy này là sự  kết hợp khả năng phân tích và logic học để đưa ra quyết định chính xác dựa trên sự hiểu biết có sẵn
👉 Cách có được tư duy: Phát triển khả năng phân tích vấn đề, học cách áp dụng logic vào quyết định bằng cách liên tục đặt những câu hỏi “Nếu…thì…?” Khi tiếp cận một vấn đề, bạn đặt bút xuống và mổ xẻ các vấn đề nhỏ hơn bên trong có thể liên quan, sau đó bắt đầu phân tích bằng cách đặt các câu hỏi nếu việc này xảy xảy ra, thì sẽ có những kết quả nào có thể xảy ra, nếu không muốn nó xảy ra thì phải làm gì,... Từ đó kết quả bạn mong muốn và chọn sẽ giúp bạn có được giải pháp bạn cần làm
👉 Ví dụ minh họa: Bạn đứng trước lựa chọn có nên thi vào trường sư phạm mà bố mẹ mong muốn hay không, đù tiên bạn phân tích vấn đề bằng cách mổ sẻ nhỏ hơn vấn đề này: Thi đại học, bố mẹ mong muốn, bản thân mình mong muốn, Đại học sư phạm, lúc này từng sự việc nhỏ được tách rời và bạn bắt đầu áp dụng phân tích logic bằng cách đặt câu hỏi nếu thì: Nếu thi đại học thì sao, không thì sao, nếu nghe bố mẹ thì sao, không thì sao, Bản thân mình thật sự muốn gì, đại học sư phạm có phải kết quả mình mong muốn, muốn thi đại học su phạm mình cần giỏi môn gì, những môn đó có phải sở trường của mình không. Từ những câu trả lời này bạn biết kết quả mình mong muốn là gì, bản thân mình cần và phù hợp điều gì và bạn cũng có ngay giải pháp trong quá trình đi trả lời những câu hỏi đó!
4. TƯ DUY SÁNG TẠO:
👉 Lý do quan trọng: Sự sáng tạo giúp tìm kiếm giải pháp độc đáo và hiệu quả. Thực tế tư duy sáng tạo không chỉ cần thiết cho những người làm nghệ thuật mà luôn được đề cao, khuyến khích ở mọi ngành nghề, khía cạnh trong cuộc sống, bởi tư duy sáng tạo luôn gắn liền với sự phát triển của nhân loại.
👉 Khái niệm: Kỹ năng này giúp mở rộng tư duy và tạo ra ý tưởng mới, làm phong phú giải pháp giá trị. Tư duy sáng tạo cần sự phối hợp tích cực giữa tư duy mở và khả năng hiểu biết rộng rãi của bạn.
👉 Cách có được tư duy: Khuyến khích tư duy mở  tự do, học cách kết hợp ý tưởng khác nhau, hoặc áp dụng lối tư duy ngược để phá bỏ đi lối mòn cũ lóe lên ý tưởng khác biệt.  Việc tích góp trải nghiệm phong phú, vốn hiểu biết đa dạng sẽ hỗ trợ bạn có trí tưởng tượng phong phú từ đó thúc đẩy tư duy sáng tạo tốt hơn.
👉 Ví dụ minh hoạ: Trước kia khi các quy định về quảng cáo truyền thông chưa được phổ biến ban hành rộng rãi, đã từng có giai đoạn chính quyền đau đầu vì những tờ rơi, banner quảng cáo truyền thông sự kiện được dán tràn lan khắp nơi, ban đầu cách giải quyết là sẽ chỉ đích danh và áp hình phạt lên từng thương hiệu, nhưng rất nhanh chóng người ta nhận ra họ không thể truy vết và chỉ mặt đặt tên từng thương hiệu được, ngay cả khi quy định được ban hành rộng rãi thì tình trạng vẫn không hề thuyên giảm bởi cách này chẳng làm cho những người cơ hội cảm thấy họ bị thiệt thòi điều gì, thế rồi người ta nghĩ ra một giải pháp sáng tạo hơn dựa trên tư duy ngược, nếu không thể dùng cách của con mồi thì hãy biến mình thành kẻ sẵn mồi, họ bắt đầu đến các nơi có dán thông báo và dán đè lên các tờ quảng cáo từ “Đã huỷ” điều này khiến những kẻ cơ hội nhận lấy nguy cơ kết quả đảo ngược và họ vướng vào nguy cơ sự kiện thất bại vì chính những tờ quảng cáo chui của mình.
Các bạn thấy đấy, chúng ta có thể thấy tư duy sáng tạo có thể len lỏi trong khi chúng ta tiếp cận và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, đôi khi logic theo lối mòn thông thường không thể giải quyết được vấn đề hãy để sự sáng tạo soi sáng lối thoát cho chúng ta
5. TƯ DUY TẬP CHUNG:
👉 Lý do quan trọng: Duy trì tầm nhìn và hiệu suất trong công việc quan trọng, là tư duy then chốt giúp chúng ta theo đuổi mục tiêu của cuộc đời mình
👉 Khái niệm: Tư duy này giúp tập trung vào mục tiêu và loại bỏ sự xao nhãng tới nhiều việc không cần thiết để tập chung thời gian, sức lực vào một vài việc quan trọng, then chốt nhằm nhanh đạt mục tiêu.
👉 Cách có được tư duy: Phát triển khả năng loại bỏ sự sao nhãng, tập trung vào công việc quan trọng, chúng ta có thể áp dụng quy tắc 80/20 (sử dụng 80% thời gian để tập chung làm 20% những công việc quan trọng và then chốt nhất đem lại 80% hiệu quả dành cho bạn), Bằng cách liên tục viết xuống, cụ thể hóa mục tiêu, những công việc đạt mục tiêu và không ngừng nhắc nhở mình tập chung vào các công việc đó
👉 Ví dụ minh hoạ: Chúng ta vẫn thường thấy, việc con cái đi học và bố mẹ luôn mong muốn con mình có được điểm số tốt cho mọi môn học, mong muốn con toàn diện là điều vô cùng bình thường ở mỗi chúng ta, nhưng việc con giỏi đều đều các môn học không có nghĩa chúng sẽ thành công trong con đường sự nghiệp sau này, thay vì kỳ vọng con cái mình toàn diện chi bằng làm việc quan trọng hơn là  giúp con phát hiện và khai phá được thế mạnh đúng với mong muốn sở trường của con, từ đó giúp con tập chung đào sâu phát triển sở trường đó.Đó mới là hành trang tốt nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho con cái mình.
Quá trình tìm hiểu mình nhận ra các tư duy luôn có mối liên quan, liên hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ nhau, nghiền ngẫm và từng bước áp dụng, không để bộ não nghỉ ngơi quá nhiều sẽ giúp bạn linh hoạt và dần biến những tư duy này trở thành phản xạ tự nhiên của chính bạn, vậy nên hỏi mình có thể học tập để trở nên thông minh hơn không mình tự tin trả lời rằng chúng ta có thể làm được điều này.
Và trên đây đều là những chia sẻ của mình thông qua quá trình tìm hiểu và áp dụng với kinh nghiệm cá nhân, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ các bạn, cảm ơn các bạn đã lắng nghe!



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024