Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/01/2024 22:01 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
SÁCH RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN HAY NHẤT MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA


1. TƯ DUY NHANH VÀ CHẬM (Daniel Kahneman) 
Đây là một cuốn sách về tư duy phản biện của tác giả Kahneman – người đã từng đoạt giải Nobel kinh tế. Nội dung cuốn sách như một tour du lịch đột phá về tâm trí và giải thích hai hệ thống điều khiển cách con người suy nghĩ:
– Hệ thống 1: nhanh, trực quan và cảm xúc
– Hệ thống 2: chậm hơn, cân nhắc hơn và logic hơn 
Qua cuốn sách, tác giả đã cung cấp cho độc giả những hiểu biết thực tế và khai sáng về cách mà chúng ta nên đưa ra lựa chọn trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân, sử dụng các kỹ thuật khác nhau để chống lại những vướng mắc tinh thần.
 
2. PHI LÝ TRÍ (Dan Ariely) 
Với một loạt các thí nghiệm gây ngạc nhiên, nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely đã bác bỏ giả định chung rằng: chúng ta hành xử theo những cách hợp lý cơ bản. 
Pha trộn thêm những kinh nghiệm từ cuộc sống, tác giả giải thích cách kỳ vọng, cảm xúc, chuẩn mực xã hội và các lực lượng vô hình, dường như phi logic khác làm lệch đi khả năng lý luận của mỗi chúng ta.
Không chỉ mắc phải những lỗi đơn giản mỗi ngày, chúng ta còn tạo ra những “lỗi” lặp đi lặp lại. Chúng ta không hiểu được những ảnh hưởng sâu sắc của cảm xúc đối với những gì chúng ta muốn, và chúng ta thường đánh giá cao những gì mình đang sở hữu. Tuy nhiên, những hành vi sai lầm này không phải là ngẫu nhiên và cũng không vô nghĩa. Chúng có hệ thống và có thể dự đoán được.
Predictably Irrational là cuốn sách về tư duy phản biện cực kỳ thú vị, nó chỉ cho bạn cách để vượt qua những suy nghĩ có hệ thống này để đưa ra quyết định tốt hơn cho cuộc sống của chính mình. 
 
3. NGHỆ THUẬT TƯ DUY RÀNH MẠCH (Rolf Dobelli) 
Trong cuộc đời mỗi người, hầu hết chúng ta đều mắc phải những thành kiến, lỗi cơ bản như: Tiếp tục làm những điều mà mình biết là không tốt cho bản thân; tự trách mình vì đã bán cổ phiếu quá muộn, hay quá sớm…
Với 99 chương ngắn, văn phong đơn giản, rõ ràng, The Art of Thinking Clearly của tác giả Rolf Dobelli sẽ giúp chúng ta nhận ra và phòng tránh những thành kiến phổ biến, từ đó thay đổi suy nghĩ và đưa ra các quyết định tốt nhất cho mình.
 
4. ĐỌC VỊ BẤT KỲ AI (David J. Lieberman) 
Đọc vị bất kỳ ai là một trong những cuốn sách hay nhất của tác giả David J. Lieberman nói về kỹ năng phản biện. Nếu bạn đang đi tìm cách để hiểu được mọi người xung quanh mình thì cuốn sách chính là câu trả lời cho thắc mắc: Làm sao để biết người đối diện mình nghĩ gì? Đồng thời cuốn sách cũng đứa đến bạn một lối tư tuy tích cực hơn về công việc và cuộc sống nếu bạn biết cách quản lý những mối quan hệ của bản thân. 
 
5. BẠN KHÔNG THÔNG MINH LẮM ĐÂU (David McRaney) 
Mọi người thường cho rằng những quyết định của mình đều dựa trên logic tuyệt vời, tách rời độc lập. Nhưng với cuốn sách You Are Not So Smart, tác giả David McRaney đã chỉ ra một sự thật: Bạn không thông minh lắm, bạn rất khó hiểu như tất cả nhân loại còn lại – nhưng không sao cả, bởi vì bị lừa dối là một phần bình thường của con người. 
Tư duy phản biện là một công cụ rất tuyệt vời để hoàn thiện bản thân và tạo nên những bước ngoặt thăng tiến trong sự nghiệp. Và những cuốn sách về tư duy phản biện trên đây sẽ là người dẫn đường đầu tiên giúp bạn tiến gần hơn đến thành công. 
 
6. RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN (Albert Rutherford)
Như bạn có thể thấy, chìa khóa để trở thành một người có tư duy phản biện tốt chính là sự tự nhận thức. Bạn cần phải đánh giá trung thực những điều trước đây bạn nghĩ là đúng, cũng như quá trình suy nghĩ đã dẫn bạn tới những kết luận đó. Nếu bạn không có những lý lẽ hợp lý, hoặc nếu suy nghĩ của bạn bị ảnh hưởng bởi những kinh nghiệm và cảm xúc, thì lúc đó hãy cân nhắc sử dụng tư duy phản biện! Bạn cần phải nhận ra được rằng con người, kể từ khi sinh ra, rất giỏi việc đưa ra những lý do lý giải cho những suy nghĩ khiếm khuyết của mình. Nếu bạn đang có những kết luận sai lệch này thì có một sự thật là những đức tin của bạn thường mâu thuẫn với nhau và đó thường là kết quả của thiên kiến xác nhận, nhưng nếu bạn biết điều này, thì bạn đã tiến gần hơn tới sự thật rồi!
Những người tư duy phản biện cũng biết rằng họ cần thu thập những ý tưởng và đức tin của mọi người. Tư duy phản biện không thể tự nhiên mà có. Những người khác có thể đưa ra những góc nhìn khác mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới, và họ có thể chỉ ra những lỗ hổng trong logic của bạn mà bạn đã hoàn toàn bỏ qua. Bạn không cần phải hoàn toàn đồng ý với ý kiến của những người khác, bởi vì điều này cũng có thể dẫn tới những vấn đề liên quan đến thiên kiến, nhưng một cuộc thảo luận phản biện là một bài tập tư duy cực kỳ hiệu quả.
Việc lắng nghe những ý kiến của người khác cũng có thể giúp bạn nhận ra rằng phạm vi tri thức của bạn không phải là vô hạn. Không ai có thể biết hết tất cả mọi thứ. Nhưng với việc chia sẻ và đánh giá phê bình kiến thức, chúng ta có thể mở rộng tâm trí. Nếu điều này khiến bạn cảm thấy không thoải mái, không sao cả. Trên thực tế, bước ra ngoài vùng an toàn là một điều quan trọng để mở rộng niềm tin và suy nghĩ của bạn. Tư duy phản biện không phải là chỉ biết vài thứ, và chắc chắn không phải việc xác nhận những điều bạn đã biết. Thay vào đó, nó xoay quanh việc tìm kiếm sự thật – và biến chúng trở thành thứ bạn biết.
 
7. TƯ DUY PHẢN BIỆN (Zoe McKey)
Tư duy phản biện là chìa khóa để bạn thoát khỏi những lối mòn trong suy nghĩ, giúp bạn giải quyết các vấn đề khó khăn một cách sáng tạo và hiệu quả hơn. Cuốn sách "Tư duy phản biện" được viết bởi chuyên gia đào tạo Zoe McKey sẽ giúp bạn khai phá được sức mạnh trí óc của mình. Tác phẩm chứa đựng những bí quyết và chiến lược của các cá nhân thành công nhất, giúp người đọc có thể:
* Khám phá chiều sâu tư duy
* Đánh thức trí sáng tạo
* Nắm bắt được cơ hội
* Không ngại mơ ước
* Vượt qua sự lo lắng
* Quản lí thời gian hiệu quả
Đọc xong tác phẩm, trực giác của bạn sẽ được mài sắc một cách rõ rệt, nhờ vậy khả năng đánh giá và đưa ra quyết định cũng được cải thiện, giúp bạn tự tin hơn trong mọi hành động. Nếu đủ động lực để thực hành các phương pháp trong “Tư duy phản biện”, bạn sẽ học được một lối tư duy có định hướng, tập trung, kỉ luật và tự chủ. Bạn sẽ biết cách phân tích các tình huống từ nhiều góc độ khác nhau, không vội vàng đưa ra những kết luận sai lầm và chủ quan, có cái nhìn đúng đắn hơn với các hiện tượng trong cuộc sống, và không còn phải hối tiếc với các quyết định và hành xử của mình.



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024