Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/01/2024 22:01 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Nikola Tesla và những quan điểm sai lầm


Nikola Tesla (10/7/1856 - 7/1/1943) là một kỹ sư cơ khí, nhà phát minh người Mỹ gốc Serbia. Ông nổi tiếng với những công trình nghiên cứu về dòng điện xoay chiều.

Tesla phản đối thuyết tương đối của Einstein
Tesla mô tả thuyết tương đối của Einstein là một "kẻ ăn xin khoác lên mình bộ đồ tím và được những kẻ ngu dốt tôn làm vua".
Trên spiderum có một bài viết đưa ra thuyết âm mưu rằng thí nghiệm Philadelphia lấy ý tưởng từ Tesla để bẻ cong không gian. Thực chất, Tesla từng nói với tờ New York Herald Tribune vào năm 1932 rằng:
"Tôi cho rằng không gian không thể bị cong, lý do đơn giản là nó không thể có thuộc tính. Điều này cũng giống như việc Chúa có các thuộc tính nhưng thực chất là không thể, mà chỉ có những đặc điểm do con người tạo ra. Chúng ta chỉ có thể nhắc đến các thuộc tính khi nói về vật chất lấp đầy không gian."
Ông cũng không tán thành quan điểm nói rằng không gian trở nên cong khi có sự hiện diện của các vật thể lớn, vì nó giống như việc tuyên bố rằng một thứ gì đó có thể tác động đến hư không.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ông sai. Một số quan sát bằng kính viễn vọng cho thấy các thiên hà và thiên thể lớn có thể bẻ cong không-thời gian.
Tesla khoe rằng ông đo được một thứ có vận tốc nhanh hơn cả ánh sáng
Một lý do khiến ông tự tin rằng Einstein đã sai là vì ông tin rằng mình đã đo được một thứ chuyển động nhanh hơn ánh sáng. Đó là một tia vũ trụ từ Antares, ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Scorpio, mà ông cho rằng nó di chuyển với tốc độ nhanh hơn 50 lần giới hạn tốc độ của vũ trụ. Tất nhiên là ông không thể chứng minh được niềm tin này.
Tesla không tin vào sự tồn tại của electron
Mặc dù là một nhà nghiên cứu về dòng điện nhưng Tesla không tin vào các electron, quả là điều kỳ lạ. Tesla cho rằng nguyên tử là đơn vị vật chất nhỏ nhất của vũ trụ, và nếu electron có tồn tại, chúng sẽ chỉ tồn tại trong môi trường chân không hoàn hảo. Ông tin vào quan điểm sai lầm của thế kỷ 19 rằng ete truyền điện.
Tesla nghĩ rằng nguyên tử không thể bị phân tách
Việc không tin vào các electron cũng khiến Tesla tin rằng các nguyên tử không thể bị phân tách. Ông còn khẳng định:
"Ý tưởng về năng lượng nguyên tử là ảo tưởng, nhưng nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí, mặc dù tôi đã thuyết giảng chống lại nó trong suốt 25 năm qua, nhưng vẫn có một số người tin rằng nó có thể thành hiện thực." 
Tesla đã sai hoàn toàn khi 2 nhà vật lý John Cockcroft và Ernest Walton lần đầu tiên tách được nguyên tử. Năng lượng hạt nhân nếu muốn tạo ra điện, trước hết phải được giải phóng khỏi nguyên tử. Và trong quá trình phân hạch hạt nhân, các nguyên tử được phân tách để giải phóng năng lượng.
 
Một số hiểu lầm liên quan đến Tesla:
Hiểu lầm 1: Tesla phát minh ra dòng điện xoay chiều, và là người tiên phong trong cuộc chiến với dòng điện một chiều
Đúng là Tesla có một số phát minh quan trọng đối với việc sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), nhưng dòng điện AC được phát minh bởi Michael Faraday và Hippolyte Pixii vào đầu thế kỷ 19. Các thiết bị sử dụng AC trong y tế đã được phát triển trước khi Tesla ra đời. Những người cùng thời với Tesla làm việc cho George Westinghouse đã phát triển các phương pháp để phân phối điện AC từ các nhà máy điện trước khi Tesla đến làm việc cho Westinghouse. Bản thân Tesla đã nghiên cứu việc sử dụng AC ở trường đại học - nơi ông lấy bằng kỹ sư điện. 
Kỹ sư, nhà công nghiệp George Westinghouse mới là người là người tiên phong trong cuộc chiến với dòng điện một chiều, và ông đã chiến thắng ở Hoa Kỳ và châu Âu.
Hiểu lầm 2: Edison đã chơi xấu Tesla trong cuộc cạnh tranh giữa dòng điện AC và DC
Chúng ta thường nghe truyền thông kể câu chuyện Edison đã tìm cách triệt hạ dòng điện AC của Tesla bằng cách tổ chức các cuộc biểu tình công khai, nơi ông dùng điện AC giật các con vật để cho thấy sự nguy hiểm của dòng điện xoay chiều. Sao người ta không nghĩ rằng Edison đã đấu tranh vì niềm tin của mình mà lại cho rằng ông ấy muốn chơi xấu và muốn nhắm vào cá nhân Tesla thôi? Có lẽ vì câu chuyện nào cũng cần một nhân vật phản diện đủ mạnh làm đối trọng để tăng thêm kịch tính, và Edison là ứng viên sáng giá nhất trong câu chuyện của Tesla.
Chiếc laptop chúng ta đang dùng chạy bằng nguồn DC. Điện thoại di động cũng chạy bằng nguồn DC. Trên thực tế, nếu đi quanh nhà và xem xét tất cả các thiết bị điện tử (máy pha cà phê, lò vi sóng, đồng hồ, tivi, laptop, loa v.v...), ta sẽ nhận ra hầu hết mọi thiết bị đều phải chuyển đổi từ nguồn AC sang nguồn DC để vận hành. Điều này là do dòng điện AC thực sự rất tốt trong việc truyền tải điện năng đi xa, nhưng việc cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử lại là điều tồi tệ. Đến tận bây giờ, khó có thể đánh giá dòng điện AC và dòng điện DC cái nào có ích hơn cái nào.
Tóm lại
Trong một phần ba đầu tiên của cuộc đời mình, Tesla là một kỹ sư xuất sắc, một nhà phát minh thiên tài. Bên cạnh đó, ông cũng có những quan điểm sai lầm và những phát ngôn rất thiếu tinh thần khoa học. Có người còn cho rằng việc gọi ông là nhà khoa học hay nhà vật lý học là không xứng đáng.
Trong khoảng năm 1900 - 1907, Tesla nhận thấy mình không còn có thể phát minh ra những thứ hay ho nữa, mà các bằng sáng chế của ông bắt đầu hết hạn từng cái một, và ông đang thiếu các nhà tài trợ, danh tiếng cũng mai một dần. Thế là Tesla công bố những ý tưởng ngày càng điên rồ để giới truyền thông chú ý và ông chào bán chúng với các nhà tài trợ. VD như: máy gây động đất, thắp sáng thế giới bằng hạt khí, máy bắn tia tử thần, thiết bị giao tiếp với người ngoài hành tinh, đốt lạnh, camera đọc suy nghĩ con người... Thật khó mà nói những ý tưởng này là do ông nói dối hay là hậu quả của chứng suy nhược thần kinh của ông vào cuối đời.
Bản thân Tesla cũng nổi tiếng là một người lập dị như: mỗi lần ngủ không quá 2 tiếng, yêu say đắm một con chim bồ câu, bị ám ảnh bởi ba con số 3, 6, 9...
Những tín đồ của thần số học ngày nay thường dẫn chứng nỗi ám ảnh về những con số của Tesla để chứng minh rằng những con số có năng lực tâm linh huyền bí gì đó. Một số người còn mong đạt được ước mơ bằng cách viết ra chúng 3 lần vào buổi sáng, 6 lần vào buổi chiều và 9 lần vào buổi tối. Có lẽ sắp tới đây người ta sẽ đưa chim bồ câu vào danh sách những điều huyền bí chăng?
Bài tổng hợp từ nhiều nguồn:

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024