Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
31/12/2023 10:12 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
CALL ME BY YOUR NAME VÀ TRIẾT LÝ ĐỪNG DỨT BỎ CẢM XÚC


Call me by your name kết thúc bằng cảnh quay Elio nhìn chằm chằm vào ngọn lửa, cảm nhận những nỗi đau và đơn giản anh ta không muốn kìm nén chúng vào trong lòng. Cảnh quay trực diện chạy dài khiến chúng ta cảm nhận được nỗi buồn này trong khoảng lặng.

Xuyên suốt câu chuyện tình yêu mãnh liệt, trẻ trung giữa Elio và Oliver, đạo diễn Luca Guadagnino theo đuổi một triết lý trong suốt hành trình dài của bộ phim, triết lý “ Không dứt bỏ cảm xúc “. 
 TIÊU ĐỀ PHIM : " CALL ME BY YOUR NAME " THẬT SỰ CÓ Ý NGHĨA GÌ ?
Trong cảnh cuối cùng của bộ phim, tiêu đề cuối cùng cũng xuất hiện:” Call me by your name “ khiến chúng ta suy ngẫm dựa trên mọi thứ chúng ta vừa thấy. Đó là ngôn ngữ bí mật giữa Elio và Oliver khi họ đã nói lên điều này cùng nhau. Như cái cách Oliver thông báo với Elio rằng anh ấy sắp kết hôn, họ lại một lần nữa gọi nhau bằng tên của chính mình. Trong phim,  cụm từ:” Call me by your name “ thể hiện rằng tình yêu giống như một tấm gương phản chiếu chúng ta với người mình yêu - Loại tình yêu chân thành nhất mà có lẽ chỉ đến một lần nếu có, là cách mà ta luôn nhìn về phía đối phương, là đôi khi theo cách mà chúng ta lại cảm thấy sợ hãi không dám đối mặt với nó . Trong bối cảnh xã hội thời đó đã lý giải tại sao họ lại sợ hãi trước việc thể hiện tình cảm trong suốt phần lớn câu chuyện. Trò chơi “ Gọi nhau bằng chính tên của mình “ là cách họ đã vượt qua rào cản về sự bất an về tình cảm : " Elio cảm thấy lo lắng về việc khám phá giới tình của mình khi đến tuổi trưởng thành, còn Oliver hiểu rõ mong muốn của mình hơn nhưng anh ấy đã cố gắng kìm nén ". Việc thừa nhận và chấp nhận theo đuổi một tình yêu đích thực thậm chí còn khó hơn vì bối cảnh xã hội trong năm 1983 ;"Oliver cảm thấy rằng bản thân phải kết hôn, nuôi dưỡng về tình dục khác giới ".  Được sự che chở của cha mẹ Elio lại cơ hội hiếm có để họ yêu thương nhau một cách công khai, không phải che giấu bất kỳ điều gì.
BEST SELF = TRUE SELF ?
Con người thật mà Elio, Oliver nhìn thấy từ nhau cũng chính là con người tốt nhất mà họ mong muốn trở thành từ người kia. Mối quan hệ này được dựa trên cơ sở của sự ngưỡng mộ sâu sắc và mong muốn được giống nhau hơn. Elio lý tưởng hóa Oliver lớn tuổi hơn, độc lập, lịch sự và độc lập và thể hiện điều đó một cách vui vẻ, vô tư. Trong khi đó, Oliver muốn giống Elio hơn. Anh ấy ngưỡng mộ khả năng đánh đàn thiên tài của Elio, đặc biết Oliver mong muốn có được sự tự do và một gia đình châu Âu đầy quan tâm, đồng cảm của Elio. Vì vậy, trong suốt mùa hè đó, Elio và Oliver đều có những đặc điểm mà họ mong muốn có được từ bản thân đối phương và gọi nhau bằng tên của chính họ là dấu hiệu cho thấy rằng họ là của nhau. Trong phần giới thiệu của câu chuyện chuyển thể, người kể chuyện nói rằng :” Họ đã nhìn thấy những ngôi sao - Oliver và Elio vào mùa hè năm đó và điều này chỉ được trao đi cho họ duy nhất một lần “.
Phần cuối của bộ phim, cha Elio đã diễn đạt một triết lý rất hay. Lời khuyên của anh có thể đánh thức một quyết tâm mới để đối mặt với cuộc sống, ngay cả khi nó thật sự khó khăn. : 
“Con muốn sống ra sao cũng được, chỉ cần nhớ rằng, trái tim và thân thể chỉ được trao tặng cho ta một lần trong đời. Ngay cả trước khi con nhận ra điều đó, trái tim đã quá mỏi mệt. Còn với thân thể ta, rồi cũng đến lúc không ai muốn ngó ngàng, chứ đừng nói là tới gần nó. Hiện tại, con buồn khổ, đau đớn. Đừng dập tắt nó, vì song hành là niềm hạnh phúc mà con đã cảm nhận.”
Vì vậy, điều mà đoạn kết bộ phim muốn truyền tải : " Khi chúng ta cảm nhận được những nỗi đau của cảm xúc. Đừng dứt bỏ chúng, bởi nhờ nỗi đau đó chúng ta mới nhận thức rõ được sự tồn tài ".

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024