Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/12/2023 15:12 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Cách để duy trì tình yêu lâu bền


Vài năm trước mình từng tự thắc mắc và hỏi những người mình biết rất nhiều về vấn đề tại sao mọi người có thể yêu lâu được như vậy. Và cuối cùng thì sau vài năm mình cũng có thể tự trả lời được câu hỏi đó.
Thời gian mình và người yêu bên nhau tính đến nay là được gần 4 năm, một khoảng thời gian không quá dài và thậm chí cũng còn khá khiêm tốn so với nhiều cặp đôi khác. Tuy nhiên, với một đứa 18, 20 tuổi trước đây như mình thì con số 3,4 năm thậm chí đã rất đáng ngưỡng mộ.
Vậy làm cách nào để mình có thể duy trì mối quan hệ trong một khoảng thời gian dài như vậy hay có thể nói ngắn gọn là làm sao yêu lâu mà không chán?
Thông thường mọi cặp đôi sẽ trải qua 5 giai đoạn trong tình yêu: giai đoạn trăng mật, giai đoạn xuất hiện những sự khác biệt, giai đoạn cãi vã, giai đoạn hàn gắn, giai đoạn tiếp diễn của tình yêu. Giai đoạn trăng mật sẽ thường kéo dài trong khoảng 6 tháng khi các cặp đôi cảm thấy mọi thứ về đối phương thật mới mẻ và cả hai vẫn dành nhiều thời gian để khám phá nhau. 
Điều này đồng nghĩa với việc sau khoảng thời gian 6 tháng, nhiều cặp đôi sẽ mất dần đi hứng thú và những căng thẳng cãi vã sẽ càng khiến họ dần xa nhau hơn. Vì vậy, từ kinh nghiệm cá nhân - người đã trải qua đủ 5 giai đoạn tình yêu thì mình có một vài lời khuyên như sau:
1. Trao đổi với nhau về nhu cầu bản thân và của đối phương
Điều tối quan trọng nhất trong một mối quan hệ là cả hai người có thể giao tiếp và trò chuyện thoải mái với nhau. Không chỉ thoải mái trong việc chia sẻ những điều riêng tư, về cuộc sống, gia đình, công việc, các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác mà còn phải thật sự cảm thấy thoải mái khi trao đổi với nhau về những nhu cầu hay những vấn đề gặp phải trong mối quan hệ. 
Hai người cần thực sự trò chuyện, nói rõ tâm tư của mình và cũng cần thực sự lắng nghe những điều mà đối phương chia sẻ để chúng ta có thể hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau và tìm các phương án để cùng giải quyết các vấn đề đó. 
Mình tin rằng phần lớn mọi cãi vã hay bất đồng trong mối quan hệ đều là do 2 người chưa thực sự trò chuyện và hiểu được đối phương đang mong muốn điều gì.
Ví dụ mình luôn bày tỏ nhu cầu của mình là được an toàn, được là ưu tiên trong một mối quan hệ. Vì vậy người yêu mình sẽ hiểu và cố gắng cho mình một cảm giác an toàn nhất có thể và hạn chế các mối quan hệ không cần thiết.
Vì vậy bạn cần xác định được nhu cầu, mong muốn của bản thân mình, bày tỏ nó, lắng nghe nhu cầu của đối phương và cố gắng đáp ứng được nhu cầu đó.
2. Duy trì việc hẹn hò
Nhiều cặp đôi mình quen có tần suất gặp nhau 1 lần 1 tuần hay tệ hơn là vài tuần 1 lần dù hai người cùng chung sống trong một thành phố. Thậm chí lần gặp nhau duy nhất trong tuần ấy cũng chỉ là ở khách sạn. 
Mình biết mỗi cặp đôi lại có một hoàn cảnh khác nhau và không phải cặp đôi nào cũng có thể gặp nhau với tuần suất nhiều lần trong tuần. Nhưng việc gặp nhau trực tiếp và duy trì việc hẹn hò là điều tối thiểu để duy trì mối quan hệ. 
Cả hai cần giao tiếp với nhau về mong muốn gặp mặt, hoàn cảnh của bản thân (ví dụ bạn bận công việc hay phải đi công tác) để có thể dành thời gian gặp gỡ và trò chuyện với nhau. Có thể là 1 lần 1 tuần nhưng hãy trao đổi để đó là lần gặp nhau vui vẻ, đáng nhớ và khiến cả hai thoải mái nhất.
3. Không ngừng tạo bất ngờ và làm những điều mới lạ
Vlogger Giang ơi và chồng thường cố tạo bất ngờ cho đối phương vào mỗi dịp sinh nhật và mình nghĩ đó có thể là điểm xuất phát cho bạn. Không cần mỗi ngày, mỗi tháng chúng ta phải nghĩ ra một điều gì đó để tạo bất ngờ cho đối phương, có thể chỉ cần 1 năm 1 lần hoặc vào mỗi dịp đặc biệt của cả hai.
Bất ngờ đó có thể là một món quà bất ngờ hay một sự xuất hiện bất ngờ. Đó có thể là bất cứ điều gì mà bạn biết chắc rằng người kia sẽ thích thú. Gần đây là sinh nhật người yêu mình, chúng mình đã trải qua 4 cái sinh nhật với nhau và mình bắt đầu cạn dần ý tưởng quà tặng. Những đồ thiết yếu thì đã quá đủ đầy, vì vậy mình tìm xem dạo gần đây người ấy thích gì và bất ngờ tặng họ món quà đó. Đó có thể chỉ là một món quà tinh thần như vé xem một buổi hoà nhạc, nhưng có thể khiến người yêu bạn vui và nhớ mãi.
Không chỉ vậy, hãy dành thời gian tìm tòi và lên kế hoạch để cả 2 cùng thử làm những điều mới lạ. Có thể là đi ăn một quán ăn mà cả 2 chưa từng đi, hay chơi một trò chơi mà cả hai chưa từng thử hoặc thậm chí là đi du lịch. 
Việc làm những điều mới lạ khiến chúng ta có cảm giác kích thích hơn, chúng ta không biết mình sẽ trải qua điều gì và điều đó sẽ mang lại cảm giác như thế nào. Cảm giác kích thích ấy giống như ta được quay về lại thời kì mới yêu khi hai người bắt đầu khám phá mọi thứ cùng nhau. Vì vậy nó rất tốt để bạn hâm nóng lại tình cảm suốt bấy lâu. 
Mình biết rằng mỗi một cặp đôi sẽ có những câu chuyện và hoàn cảnh khác nhau, nhưng mình tin rằng khi áp dụng những điều này, các bạn sẽ phần nào cải thiện được tình cảm hoặc duy trì tình cảm khi cả hai rơi vào trạng thái chán nhau.

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024