Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
20/03/2024 21:03 # 1
HomeStory
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 35/40 (88%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 24/10/2023
Bài gởi: 95
Được cảm ơn: 0
Cách Tạo Sự May Mắn Trong Ngày Tết: Phong Tục và Tín Ngưỡng


Ngày Tết ngoài những kiêng kỵ không nên làm thì vẫn có những điều nên làm vào ngày tết để mong một năm mới an khang, thịnh vượng và nhiều may mắn hơn. Cùng HomeStory điểm qua 10 điều nên làm ngày Tết để khởi đầu một năm mới phúc lộc đầy nhà nhé!

Có thể bạn quan tâm: Cách Làm Dưa Món Giòn Ngon, Bảo Quản Lâu, Chuẩn Hương Vị Tết

Vì sao Tết lại thường kiêng kỵ nhiều điều?

Từ xa xưa ông bà chúng ta đã có quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" ngụ ý nếu thành tâm tôn kính thì nhất định sẽ thành, những điều đại kỵ nên nên tránh thì tránh thì sẽ được cuộc sống khỏe mạnh, bình an. Vì thế cho nên quan niệm thờ cúng và kiêng cữ đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam và mỗi vùng miền sẽ có những phong tục khác nhau.

Năm mới là một ngày rất trọng đại trong văn hóa Việt Nam, nó mang một sức mạnh vô hình rằng những điều xảy ra trong ba ngày đầu năm mới này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cả năm của bạn. Vì thế cho nên trong những ngày này, có rất nhiều điều nên và không nên làm mà ông bà cha mẹ chúng ta thường xuyên nhắc nhở con cháu cốt lõi để mong một năm phúc lành, vạn sự như ý.

[caption id="attachment_85251" align="aligncenter" width="800"]Vì sao ngày Tết thường có nhiều điều kiêng kỵ? Vì sao ngày Tết thường có nhiều điều kiêng kỵ?[/caption]

Tết có nhiều điều kiêng kỵ vậy chúng ta nên làm gì vào ngày Tết để đem đến phúc lộc, may mắn và bình an cho cả gia đình, hãy cùng HomeStory tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Những điều nên làm vào ngày tết để may mắn

Nên làm gì vào ngày Tết để cả năm được may mắn? Mặc quần áo mới, đi lễ chùa, đi chúc Tết, cho và nhận lì xì, tảo mộ, đi mua muối, cười thật tươi, hái lộc đầu năm, không muộn phiền và dành nhiều thời gian cho gia đình. Đó chính là những điều nên làm vào ngày Tết mà bạn không nên bỏ qua nhé!

Mặc quần áo mới

Tết đến xuân về mặc quần áo mới chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt chúng ta. Đặc biệt là đối với trẻ con, đôi ba bộ đồ mới ngày Tết được xem như món quà và cả những lời chúc tốt lành nhất dành cho các bé.

Từ xa xưa cuộc sống thuần nông quanh năm bán mặt vào đất, việc sắm sửa cho bản thân một chiếc áo mới là hết sức xa xỉ. Vì thế cho nên ngày đầu năm, mặc một chiếc áo mới như rũ sạch những bụi trần và những điều kém may mắn của năm cũ để mong một năm mới tươi đẹp và may mắn hơn.

Mặc quần áo mới là một trong những điều nên làm trong ngày tết, thay chiếc áo mới sạch sẽ đón giao thừa còn  mang ý nghĩa giúp xua đuổi tà ma, giải trừ những tai ương. Đồ mới biểu tượng cho điềm lành, đón ấm no và hạnh phúc.

[caption id="attachment_85260" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Mặc quần áo mới  Những điều nên làm vào ngày tết - Mặc quần áo mới[/caption]

Đi lễ chùa

Nên làm gì vào ngày Tết để cả năm được may mắn? Đi chùa vào đầu năm mới hoặc từ khoảnh khắc Giao Thừa chính là một trong những điều nên làm vào ngày tết. Đi chùa đầu năm vừa mang yếu tố tâm linh, tín ngưỡng vừa là nơi giúp thanh tẩy tâm hồn mỗi người.

Đến đền, chùa năm với mục đích cầu bình an, cầu duyên, cầu sức khỏe hoặc cầu tài lộc cho cả năm sung túc. Tùy tục lệ của từng miền mà sẽ viếng chùa vào các giờ khác nhau. Ví dụ người miền Bắc thường sẽ đi hái lộc từ khoảnh khắc Giao Thừa đến sáng Mùng 1 sẽ đi từ 9 ngôi chùa hoặc hơn. Còn người miền Tây sẽ đi chùa vào sáng sớm mùng 1 Tết sau khi đã lễ ông bà xong.

[caption id="attachment_85255" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Đi lễ chùa Những điều nên làm vào ngày tết - Đi lễ chùa[/caption]

Đi chúc Tết

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng khi chúng ta chào đón năm mới, đồng thời nói lời tạm biệt với năm đã qua từ một mùa đông lạnh lẽo, chúng ta bước vào một mùa xuân ấm áp. Đây là khởi đầu của một năm mới, như mùa xuân tươi mới với những chồi non và lá xanh.

Khi năm mới đến, mỗi người đều ấp ủ ước mơ và hoài bão, hy vọng rằng những điều tốt lành sẽ xuất hiện. Tập tục chúc Tết trong những ngày đầu năm mới ra đời từ đó.

Mọi người gửi đến nhau những lời chúc ý nghĩa, hi vọng rằng người thân và bạn bè sẽ thực hiện được mục tiêu của mình. Đây là một phần của truyền thống văn hóa đặc sắc của người Việt trong dịp Tết, đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

[caption id="attachment_85256" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Đi chúc tết người thân Những điều nên làm vào ngày tết - Đi chúc tết người thân[/caption]

Trong phong tục chúc Tết của người Việt, có câu nói truyền thống: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Khi chúc Tết, mọi người thường tặng quà và lì xì cho nhau với hy vọng năm mới sẽ mang lại may mắn, thuận lợi và thành công.

Phong tục này xuất phát từ tính cách và quan điểm sống của người Việt. Là một nghi thức độc đáo trong ngày Tết Nguyên Đán, phong tục chúc Tết không chỉ được gìn giữ mà còn được truyền lại qua nhiều thế hệ đây cũng chính là một trong những điều nên làm vào ngày Tết.

Cho và nhận lì xì

Giao Thừa hoặc ngày đầu năm mới mọi người thường quây quần bên nhau, ăn bữa cơm gia đình. Tại đây thường những người nhỏ tuổi sẽ nhận lì xì từ ông bà cha mẹ. Tục trao và nhận lì xì vào ngày đầu năm mới như tượng trưng cho sự may mắn, lời chúc tốt lành đến người được nhận.

Ngày nay, lì xì không chỉ có người lớn lì xì cho trẻ nhỏ mà chỉ cần là người có thu nhập vẫn có thể lì xì cho ông bà cha mẹ hoặc người lớn tuổi hơn như thay cho những lời chúc, ước mong phúc lộc.

[caption id="attachment_85259" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm trong ngày Tết - Cho và nhận lì xì may mắn  Những điều nên làm trong ngày Tết - Cho và nhận lì xì may mắn[/caption]

Tảo mộ

Tảo mộ, còn gọi là việc chăm sóc mộ phần, là nghi thức làm sạch và trang hoàng mộ tổ tiên trước thềm Tết Nguyên Đán. Khi việc làm sạch hoàn tất, các thành viên trong gia đình sẽ mang theo hương, hoa và các vật phẩm cúng bái đến mộ phần, thắp hương để mời tổ tiên về nhà chung vui ngày Tết.

Đây là khoảnh khắc đặc biệt để mọi người trong gia đình tề tựu, gắn kết và bày tỏ những suy tư, tình cảm của mình với những người thân đã qua đời trong suốt năm đã qua. Nghi lễ này còn biểu hiện sự tôn kính và lòng biết ơn mà thế hệ sau dành cho tổ tiên, ông bà, nhấn mạnh giá trị truyền thống về lòng hiếu thảo và rằng "chim có tổ, người phải nhớ về cội nguồn".

Dần dần, việc tảo mộ không chỉ là một những điều nên làm vào ngày Tết nữa mà đã phát triển thành một phong tục đẹp, đặc thù của người Việt mỗi dịp Xuân về. Do đó, dù có sống xa xứ, mỗi dịp Tết đến, người Việt Nam vẫn luôn dành thời gian về thăm quê nhà, thăm viếng mộ phần của người đã khuất, thể hiện tình cảm và sự gắn bó với cội nguồn.

[caption id="attachment_85258" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm trong ngày Tết - Đi tảo mộ người thân  Những điều nên làm trong ngày Tết - Đi tảo mộ người thân[/caption]

Đi mua muối

"Đầu năm mua muối. cuối năm mua vôi" việc đi mua muối vào mùng 1 Tết tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc giúp xua đuổi tà khí hiệu quả.

Theo quan niệm xưa, muối tượng trưng cho sự mặn mà, keo sơn sẽ giúp hanh thông trong các mối quan hệ xã hội, đường tình duyên gắn bó sắc son và tình cảm gia đình sẽ luôn thuận hòa yêu thương nhau hơn.

[caption id="attachment_85257" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm trong ngày Tết - Mua muối đầu năm Những điều nên làm trong ngày Tết - Mua muối đầu năm[/caption]

Cười thật tươi

Ông bà ta có câu "cười vang là giàu sang” với quan niệm ngày đầu năm mới giữ cho tinh thần luôn thoải mái nhất, cười thật tươi khi gặp mọi người hoặc đi chúc Tết sẽ giúp bạn có một khởi đầu tươi sáng hơn.

Cười thật sảng khoái và giòn tan trong ngày đầu năm mới còn thay cho ý nghĩa đầu xuôi đuôi lọt, một ước mong năm mới luôn vui tươi ngày nào cũng sẽ thoải mái như ngày mùng 1 Tết. Đây là một trong những điều nên làm trong ngày Tết nhất định không nên bỏ qua nhé.

[caption id="attachment_85253" align="aligncenter" width="800"]Cười thật tươi là một trong những điều nên làm trong ngày Tết  Cười thật tươi là một trong những điều nên làm trong ngày Tết[/caption]

Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm là cách bẻ cành cây ở đình, chùa hoặc một nơi tâm linh mang về nhà để lấy may mắn. Nên chọn những loại cây tươi tốt, quanh năm đua nở xanh tươi để mang về nhà, đây cũng là một trong những điều nên làm trong ngày Tết hàng năm. Cành lộc khi mang về nhà nên treo ở trước cửa nhà hoặc cắm vào bình hoa để rước phúc lộc về nhà tiêu trừ ma quỷ.

Tuy nhiên hiện nay các đình, chùa thường treo những phong bao lì xì hoặc vải đỏ trên cây để người đi hái lộc có thể mang về nhà. Việc này giúp tránh đi những cảnh chen chút bẻ cành, gây nhiều thiệt hại và kém văn minh nơi thờ tự tôn nghiêm.

[caption id="attachment_85252" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Hái lộc đầu năm Những điều nên làm vào ngày tết - Hái lộc đầu năm[/caption]

Vứt bỏ muộn phiền, hờn trách năm cũ

Ai cũng có những muộn phiền trong cuộc sống, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn thế này thì chắc chắn một năm qua bạn đã cố gắng rất nhiều cho những bộn bề, thiếu hụt. Tuy nhiên những khó khăn của ngày hôm qua đừng nên gặm nhấm nó bạn nhé. Hãy sống cho hôm nay và ước mơ cho ngày mai để có sự khởi đầu tốt hơn.

Không trách, không ôm chặt những mất mác của năm cũ mà hãy vững chí hơn, quyết tâm và giữ tinh thần thật thoải mái để năm mới tiếp tục chiến đấu. Chỉ cần bạn thật sự có ý chí, quyết tâm và tràn đầy năng lượng thì chắc chắn khó khăn sẽ không đẩy lùi được bạn.

Hơn hết, ngày đầu năm mới bạn sẽ bị mất điểm nếu như bạn cứ ủ rũ khi gặp mặt người khác, bởi vì điều này theo quan niệm sẽ gây trắc trở và ảnh hưởng đến tinh thần của người đối diện rất nhiều.

[caption id="attachment_85262" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Vứt hết muộn phiền, cười tươi đón Tết Những điều nên làm vào ngày tết - Vứt hết muộn phiền, cười tươi đón Tết[/caption]

Tận hưởng từng phút giây bên gia đình

Nếu ai đó hỏi bạn rằng nên làm gì vào ngày Tết thì điều mà bạn nhất định không được bỏ qua đó chính là dành nhiều thời gian cho gia đình, tận hưởng từng phút giây vui vẻ bên họ. Bởi vì gần nhau một Tết tức là bạn đã làm vơi dần một cái Tết cùng người thân yêu rồi đấy vì thế đừng lãng phí những phút giây này.

Hôn ông bà một cái thật sâu để mùi hạnh phúc này mãi vương trong tâm trí của chúng ta. Ôm ba mẹ một cái thật chặt để cám ơn những vất vả của ba mẹ dành cho chúng ta trong suốt một năm vắng nhà. Dành những lời động viên, thăm hỏi cho anh chị em trong nhà để gắn kết tình cảm keo sơn.

[caption id="attachment_85261" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Tận hưởng từng phút giây bên người thân Những điều nên làm vào ngày tết - Tận hưởng từng phút giây bên người thân[/caption]

Những bữa cơm đoàn viên dù có quá chén mấy cũng hãy để tâm đến sức khỏe của những thành viên trong gia đình nhé, sẽ vô cùng hoàn hảo nếu bạn sở hữu một chiếc phòng xông hơi tại nhà giúp bạn giải rượu, sảng khoái tinh thần và hồi phục sau cơn say nhanh chóng.

Thiết kế phòng xông hơi giải rượu tại nhà:

[products limit="12" category="thiet-ke-phong-xong-hoi"]

Đêm Giao Thừa còn gì tuyệt vời hơn khi có một chiếc bể bơi spa trong khuôn viên nhà, thời tiết bên ngoài thì se lạnh, được ngâm mình trong bể sục jacuzzi nước nóng tích hợp công nghệ massage hiện đại nhất vừa tẩy trần vừa giúp làm mới tinh thần hiệu quả.

Khởi đầu năm mới với một tâm hồn được sưởi ấm bằng tình yêu thương, sức khỏe và tinh thần được chăm sóc bởi những chiếc bồn tắm massage siêu cao cấp để từng phút giây nghỉ Tết là những giây phút hạnh phúc trọn vẹn nhất bên những người thân yêu.

[caption id="attachment_85254" align="aligncenter" width="800"]Những điều nên làm vào ngày tết - Tận hưởng thư giãn cùng người thân  Những điều nên làm vào ngày tết - Tận hưởng thư giãn cùng người thân[/caption]

Tham khảo những siêu phẩm bể bơi spa:

[products limit="20" category="be-boi-spa-ngoai-troi"]

HomeStory đã cung cấp cho bạn những điều nên làm vào ngày Tết để mong một năm may mắn, phúc lộc và bình an cho cả gia đình. Hãy ghi chú lại để tận hưởng một kỳ nghỉ Tết hạnh phúc bên gia đình nhé. Hãy ấn theo dõi Fanpage HomeStory để luôn cập nhật những thông tin hữu ích về đời sống mỗi ngày nhé. Chúc bạn một năm mới Vạn Sự Như Ý!

Khéo tay trên mâm cơm Tết:

  • Thực Đơn Mâm Cỗ Ngày Tết Miền Bắc Chuẩn Vị, Đủ Món
  • Mâm Cỗ Miền Trung Ngon Cúng Ngày Tết Với 6 Món Truyền Thống
  • Thực Đơn Mâm Cỗ Ngày Tết Miền Nam Ngon, Đầy Đủ Món

Sản phẩm liên quan:

[products limit="20" category="bon-suc-jacuzzi"]




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024