Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/01/2024 23:01 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
Học cách “nuôi dưỡng” bộ não dẻo dai


KHÔNG PHẢI DO OVERTHINKING, ĐÂY MỚI CHÍNH LÀ LÝ DO KHIẾN TÂM TRÍ BẠN LUÔN MỆT MỎI
“Tôi luôn thấy mệt mỏi kể cả khi bận rộn lẫn khi nhàn rỗi.”
“Cho dù có nghỉ ngơi hay ngủ bao nhiêu đi chăng nữa, tôi vẫn thấy thật mệt mỏi.”
“Tôi không có khả năng tập trung quá lâu, có quá nhiều việc khiến tôi bị phân tâm.”
Trong các trường hợp trên, thực chất bạn đang mệt “não” chứ không phải mệt mỏi về thể chất. Đó cũng không phải do bạn “overthinking”, sự hoạt động quá tải của DMN (mạng chế độ mặc định) mới chính là “th.ủ p.hạm” khiến não bộ của bạn chưa thực sự được nghỉ ngơi đó.
Akira Kugaya - Bác sĩ Tâ.m t.hần học tại Trường Y khoa Yale, thành viên của Học viện T.â.m thầ.n học Hoa Kỳ giải thích: DMN là một mạng lưới não bao gồm vỏ não trước trán ở giữa, vỏ não vành đai sau, tiền thân, tiểu thùy đỉnh dưới, v.v… và là hoạt động cơ bản xảy ra khi não không hoạt động có ý thức. Khi bạn đang ngồi “chill”, khi bạn đang độc thoại nội tâm, khi bạn vừa lái xe vừa nghĩ vẩn vơ,... chính là những lúc DMN hoạt động. Nói cách khác, DMN là “mạch não hoạt động khi tâm trí lang thang”.
Theo khoa học não bộ, DMN là vùng tiêu hao nhiều năng lượng của não bộ nhất. DMN được cho là chiếm 60-80% năng lượng tiêu thụ của não - tức là ngay cả khi bạn ngồi suy nghĩ thơ thẩn thôi thì não cũng đang rất mệt rồi.
Vì vậy, nếu muốn não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, bạn phải tránh sử dụng quá mức mạch não DMN. Bác sĩ Akira Kugaya gợi ý: bạn có thể bắt đầu thử tìm hiểu về thiền chánh niệm. Theo những nghiên cứu gần đây trong lĩnh vực khoa học não bộ, làm chủ chánh niệm có thể làm giảm hoạt động ở vỏ não giữa trước trán và vỏ não vùng đai sau, giúp ngăn chặn sự sao nhãng làm hao tổn năng lượng não bộ.
Trong cuốn sách “Chánh niệm - Nghi thức phục hồi tâm trí”, bác sĩ Akira Kugaya giới thiệu 7 phương pháp thiền định đơn giản cho người mới bắt đầu: thở chánh niệm, thiền tâm từ bi, R.A.I.N,... Với cách tiếp cận khoa học và có hệ thống, những phương pháp thiền chánh niệm sẽ ngăn chặn não bộ tiêu hao năng lượng không cần thiết, giúp não bộ của bạn được thư giãn hoàn toàn.



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024